KHÁCH HÀNG HỌ KHÔNG MUA CỐC CÀ PHÊ CÁI HỌ MUA LÀ PHÚT GIÂY CỦA SỰ HẠNH PHÚC
Có bao giờ các bạn tự hỏi rằng? Khách hàng đến với quán vì điều gì?
Phải chăng là vì đồ uống ngon, theo quan điểm của mình lý do khách hàng đến quán là họ tìm phút giây của sự yên bình, sự hạnh phúc.
Có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự quan tâm đến trải nghiệm với khách hàng khi mở quán?
Khách hàng ngày nay đi nhiều biết nhiều, nhu cầu của họ ngày càng nhiều, mong muốn trải nghiệm ngày càng cao. Do đó, anh chị chủ quán hãy cùng chủ động “nâng cấp” quán của mình để thu hút – giữ chân khách hàng nhé!
Có rất nhiều lý do để khách hàng quay trở lại quán của bạn, mà không đơn giản chỉ là vì đồ uống.
Đó là không gian yên tĩnh, 1 bầu không khí trong lành, 1 điều kiện phù hợp để họ làm việc: ổ điện, bàn ghế, ánh sáng, âm thanh… Là nơi để gặp gỡ bạn bè, giao lưu, nơi họ có đủ không gian để thoải mái trò chuyện. Vừa đủ để gặp gỡ, không lo những phiền hà xung quanh lại thêm sự chăm sóc tận tình của quán… thì đó là lý do để khách hàng – nhóm khách hàng quay trở lại quán của bạn nhiều lần hơn nữa.
Đôi khi, khách hàng đến quán để tìm kiếm một chỗ ngồi dễ chịu. Khi quán được thiết theo một gu rất riêng, phù hợp với mong muốn của khách hàng. Không gian ngồi, không khí tại quán, cách giao tiếp của nhân viên giúp khách hàng cảm nhận thấy đây đúng là chốn quen lý tưởng của mình. Điều này dễ thấy nhất ở những quán có phong cách vintage, không gian tĩnh lặng…
Dù phong cách mỗi quán khác nhau, nhưng hãy mang đến trải nghiệm là những phút giây hạnh phúc của khách hàng tại quán của bạn. Nhiều khách hàng quay lại, không đơn giản chỉ vì một đồ uống mà họ cần nhiều hơn thế.
Những chi tiết nhỏ nhưng là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho quán cà phê
1) Chỗ để xe
Điều này phù thuộc vào vị trí mặt bằng quán của bạn. Sự chăm sóc của bạn dành cho khách không đơn giản chỉ là cung cấp một diện tích để xe thật lớn, mà là khi khách đến họ không phải mất nhiều thời gian vào việc để xe.
Một nhân sự phụ trách việc trông giữ xe luôn là cần thiết để khách hàng an tâm hơn không phải lo nghĩ về chuyện xe của mình để ngoài kia nó như thế nào? cùng với đó là một tinh thần thân thiện cởi mở, sẵn sàng hỗ trợ rắc xe cho khách khi khách ra về.
2) Tinh thần phục vụ của nhân viên
Nhân viên là bộ mặt của quán cà phê, một tinh thần vui vẻ, thái độ cởi mở thân thiện sẽ là điểm cộng của khách hàng dành cho quán. Không phải lúc nào bạn cũng có mặt tại quán để cởi mở chào đón khách hàng nên hãy truyền lại năng lượng đó cho nhân viên.
Một nụ cười chào đón khách vào quán, một sự quan tâm tinh tế khi khách bối rối lựa chọn chỗ ngồi, tư vấn cần thiết khi khách loay hoay chưa biết nên lựa đồ uống nào… Đó là những điều đơn giản nhưng vô cùng quan trọng mà nhân viên quán cần có. Nó giúp cho khách hàng, đặc biệt là với khách hàng mới cảm thấy được quan tâm và thoải mái hơn khi ở trong quán của bạn.
3) Đồ uống dành cho khách
Đồ uống vẫn là yếu tố quan trong giúp quán cà phê của bạn phát triển. Nhưng khách hàng ngày nay không chỉ mong muốn một đồ uống ngon miệng, mà còn phải đẹp mắt nữa. Việc đầu tư một chút để decor đồ uống là không thừa. Bên cạnh đó, còn là cách bạn chọn ly tách cho các sản phẩm của mình. Tùy vào phân khúc khách hàng của mình để lựa chọn chất lượng ly tách tương xứng.
4) Cách bày trí decor
Khoan nói về cách bày trí trên tường của quán thì bạn đã trang trí những gì trên bàn uống nước của khách hàng? Đôi khi, một lọ hoa hay một nhánh cây xanh cũng đủ để chạm đến khách hàng. Việc có thêm hoa, cây trang trí để chỗ ngồi của khách không quá đơn điệu, thậm chí là backdrop để khách hàng muốn check in ngay tại quán.
5) List nhạc sử dụng cho quán
Một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu ở quán cà phê đó là âm thanh, hay cụ thể hơn là âm nhạc. Sẽ thế nào nếu khách hàng bước vào quán với không gian đơn điệu, lặng thinh. Dù ít khách hay đông khách, hãy để một list nhạc phù hợp, âm lượng vừa đủ cho không gian của bạn không bị chìm nghỉm.
Tùy vào phong cách, nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn sử dụng list nhạc phù hợp. Đó có thể là list nhạc sôi động dành cho nhóm khách hàng là các bạn trẻ. Là list nhạc không lời dễ chịu cho quán chủ yếu là những người đến làm việc, dân văn phòng. Là những bản tình ca dành cho các quán có không gian tĩnh lặng có nhiều khách yêu thích sự thư thái, lãng mạn lui đến….
6) Mùi hương
Cùng với âm thanh của quán thì mùi hương chính là yếu tố dẫn dắt và lôi cuốn khách hàng. Trước tiên thì không gian cần sạch sẽ và sau đó là riêng biệt một mùi hương dễ chịu. Nhiều quán cà phê đặt máy rang, xay ngay gần lối đi vào để tạo ra mùi hương đặc trưng là cà phê cho quán.
Bên cạnh đó, bạn có thể tạo ra mùi hương bằng tinh dầu khác nhau, miễn sao nó không quá nồng khó chịu mà thoảng hương để không gian chung phù hợp mọi khách hàng.
7) Không gian sạch sẽ
Đó bao gồm: bàn uống nước luôn sạch sẽ, cửa sổ, nhà vệ sinh… luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ. Muốn không gian quán đẹp trước hết cần phải sạch. Đây là yếu tố quan trọng trong ngành F&B, đừng để khách hàng phải phàn nàn hay cảm thấy ái ngại khi đến quán của bạn. Để được như vậy, hãy là người quan sát, bao quát chu toàn cho quán và tạo động lực cho nhân viên luôn tỉ mỉ cẩn thận trong công việc của mình.
8)Lời chào và hẹn gặp lại
Thay vì nói “Em chào anh/chị” khi khách ra về, thì một câu “Hẹn gặp lại anh/chị vào lần tới nhé!” Sẽ thấy gần gũi và ấn tượng hơn đúng không nào?
Việc tạo sự kết nối thân thiện dành cho khách hàng còn là sự lưu tâm của bạn đối với họ. Ghi nhớ món đồ uống, thậm chí là thói quen sử dụng, nhớ được tên của khách hàng hay sự gợi mở những câu chuyện là cách để bạn và khách hàng trở nên gần gũi hơn, khách hàng sẽ cảm nhận được quán như chốn quen dành cho họ, giữa hai bên không còn là quan hệ chủ quán – khách hàng mà là những người bạn của nhau.
Trong quán cà phê, đồ uống không phải là tất cả. Đồ uống NGON không đủ để giữ chân khách hàng, khách hàng cần nhiều hơn thế. Do đó, hãy tạo ra chất lượng dịch vụ đặc biệt để khách hàng có nhiều hơn một lý do quay trở lại với quán cà phê của bạn.